วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2562

เจาะลึกระบบการควบคุมการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทางกับระบบงานควบคุมสินค้าภายในองค์กร (ICP)


จาะลึกระบบการควบคุมการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทางกับระบบงานควบคุมสินค้าภายในองค์กร (Internal Compliance Program) และพิกัดอัตราศุลกากร

ที่มา: ประเทศไทยจะบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการส่งออกสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual-Use Items: DUI) ตามกำหนดการในปี 2562 ศุลกากรซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีส่วนในการบังคับใช้กฎหมายควบคุมการส่งออกสินค้า จึงมีบทบาทสำคัญ  หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและส่งออกสินค้า DUI  โดยเนื้อหาในส่วนนี้มุ่งเน้นไปที่ระบบการควบคุมตามข้อตกลงนานาชาติ ระบบงานการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงภายในองค์กร (Internal Compliance Program: ICP) ในระดับสากลกับของไทย พร้อมทั้งระบบการควบคุมการนำเข้า-ส่งออกของศุลกากรไทย โดยจะอธิบายระบบการควบคุมด้วยรหัส ECCN (Export Control Classification Number) กับรหัสตัวเลข HS (Harmonize System) ที่ใช้ควบคุมสินค้า DUI และตัวอย่างการใช้ระบบงาน ICP ในระดับสากล รวมทั้งแนะนำผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอ (Authorized Economic Operator: AEO) ที่กรมศุลกากรนำมาประกาศใช้ พร้อมทั้งเรียนรู้และทำความเข้าใจพิกัดอัตราศุลกากรของสินค้าด้วยระบบฮาร์โมไนซ์ (HS) 2017 ที่กรมศุลกากรได้ประกาศใช้ อันจะเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการรับมือให้สามารถนำของเข้าและส่งของออกได้อย่างสะดวกราบรื่นไม่ก่อให้เกิดปัญหาในภายหลัง และยังเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการในการจัดทำระบบงานควบคุมสินค้าภายในองค์กรเพื่อประกอบการติดต่อขอรับใบอนุญาตส่งออกแบบรายปีกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

กำหนดการสัมมนา  :   วันที่ 19 มกราคม 2019
สถานที่  :  ศูนย์ศึกษาสยามคอมเพล็กซ์  มหาวิทยาลัยคริสเตียน   ชั้น8 (ใกล้ BTS ราชเทวี)

13:00            ความรู้พิกัดศุลกากรเบื้องต้น                           
(บรรยายโดยอาจารย์ธงชัย สุมโนทยาน)
15:15            การค้นหาพิกัดอัตราศุลกากรเบื้องต้น
(บรรยายโดยอาจารย์ธงชัย  สุมโนทยาน)
16:15            ถามตอบ

วิทยากร
ดร.สงบ   สิทธิเดช      ศุลกากรและวิทยากรผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการตรวจสอบสินค้า WMD – 
                                DUI
เจ้าของบล็อคเกอร์เผยแพร่ความรู้ด้านกฎหมายศุลกากร “Dr.Sangob Customs Law” และบล็อคเกอร์ด้านการตรวจสอบสินค้าอาวุธทำลายล้างสูงและที่ใช้ได้สองทาง (WMD – DUI) “Dr.Sangob Public Administrstion”

นายธงชัย สุมโนทยาน     ผู้อำนวยการส่วนมาตรฐานพิกัดอัตราศุลกากร 4
ส่วนมาตรฐานพิกัดอัตราศุลกากร 4   สำนักพิกัดอัตราศุลกากร


เอกสารที่จะแจกเป็นแผ่น CD หรือ Handy Drive  ได้แก่
ชุดที่ 1 ชุดตรวจสอบสอบระบุพิกัดฯ HS กับสินค้า DUI
ชุดที่ 2 ชุดข้อตกลงนานาชาติในการควบคุมสินค้า DUI
ชุดที่ 3 ชุดตัวอย่างโครงร่างระบบงานควบคุมสินค้า (Internal Compliance Program) ของไทยสำหรับเตรียมความพร้อมในการจัดทำระบบ ICP ภายในองค์กรเพื่อขอรับใบอนุญาตแบบรายปี
ชุดที่ 4 ชุดรวม กม ควบคุมนำเข้า-ส่งออก สินค้า WMD-DUI 2018 รวม 13 ฉบับ
ชุดที่ 5 ชุดผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอ (Authorized Economic Operator: AEO)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สารบัญรวมบทความทั้งหมด

ที่ดินบ้านสวน 1 งาน ท่ามกลางธรรมชาติในโครงการโกลเด้นโฮมเชียงแสนฯ ผ่อนสบาย ๆ เดือนละหมื่นกว่าบาท 24 เดือน ได้เป็นเจ้าของทันที   สนใจติ...